091.222.8333 8:00 - 20:00

Cùng An Việt Audio tìm hiểu sự khác nhau giữa kết nối loa GAE Pro trở kháng cao và trở kháng thấp

Tùy vào mục đích sử dụng hệ thống âm thanh mà chúng ta cần lựa chọn loa có trở kháng thấp hay loa có trở kháng cao. Và mỗi kiểu kết nối loa trở kháng cao và trở kháng thấp thì sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ làm rõ hơn về 2 loại liên kết loa này.

sự khác nhau giữa kết nối loa GAE Pro trở kháng cao và trở kháng thấp

Các anh em làm âm thanh đám cưới, các bộ dàn âm thanh trình diễn sự kiện, event thường quen với các loại loa công suất lớn dành cho sân khấu, thường gọi với cái tên: full đơn (1 bass + 1 treble) hay full đôi (2 bass + 1 treble), được sử dụng kết hợp với các loại âm ly để cấp công suất cho loa hoạt động, kết nối ở một số mức trở kháng 4Ohm, 8Ohm… tùy loại. Đây là kiểu kết nối loa ở mức trở kháng thấp thường gặp trong các dàn âm thanh trình diễn với công suất cao, khoảng cách giữa loa và âm ly không quá xa (thường trong khoảng 50 – 100 mét) đổ lại.

Tuy nhiên với các dàn âm thanh thông báo hay phát âm thanh với khoảng cách giữa loa và amply cực kì xa, có thể là vài trăm mét trong các khuôn viên siêu thị, nhà xưởng thì nếu sử dụng loa và âm ly kết nối như các dàn âm thanh sân khấu kể trên sẽ không hiệu quả, âm thanh sẽ bị giảm chất lượng rất nhiều khi truyền đi xa. Lúc này cần phải sử dụng đến kiểu kết nối loa ở trở kháng cao, để đảm bảo tín hiệu âm thanh không bị suy hao khi truyền đi xa. Bài viết sẽ chia sẻ với bạn một số điểm khác nhau giữa kết nối loa trở kháng cao và trở kháng thấp cơ bản nhất, để các anh em làm nghề có thêm phương án ứng dụng khi thi công các công trình, dự án âm thanh.

1. Kết nối loa ở trở kháng thấp

Thường gặp nhất ở các dạng kết nối này đó là mức trở kháng 4Ohm, 8Ohm (một số trường hợp còn có 2Ohm, 16Ohm). Hiện nay tất cả các dàn âm thanh trình diễn đám cưới, làm sự kiện hay các hệ thống nghe nhạc, hội trường đều ứng dụng kết nối loa ở dạng này. Thông thường các dạng âm ly công suất cho các dàn âm thanh sân khấu thường sẽ công bố mức công suất ở mức trở kháng chi tiết trong bảng thông số kỹ thuật. Kiểu kết nối loa này thường ứng dụng ở các loại loa công suất lớn nhưng khoảng cách kết nối dây loa thường sẽ gần. Mức công suất của âm ly chỉ cần đủ hoặc dư ra đôi chút so với công suất loa ở cùng một mức trở kháng (4Ohm hay 8Ohm) là bạn đã có thể kết nối và sử dụng hiệu quả.

Tuy nhiên hiện nay trên thế giới cũng có một số model âm ly “đặc biệt” cho phép hoạt động cả 2 chế độ trở kháng cao và trở kháng thấp, ví dụ như dòng âm ly E-Series của thương hiệu Lab.gruppen danh tiếng thế giới. Bạn có thể lựa chọn sử dụng chế độ thích hợp khi sử dụng dòng âm ly này để cấp công suất cho loa của mình.

2. Kết nối loa ở trở kháng cao

Đây là kiểu kết nối loa mà các anh em làm âm thanh cho thuê hiện nay thường ít chú ý tới vì hầu như không ứng dụng. Tuy nhiên trong các hệ thống âm thanh thông báo, phát tiếng nói hay phát nhạc: trường học, siêu thị, hệ thống âm thanh công cộng… thì dạng kết nối loa ở trở kháng cao (70V/100V) được sử dụng rất nhiều. Các dòng loa và âm ly sử dụng trong các hệ thống âm thanh này cũng thường rất đặc trưng, với các loại loa có biến áp (cho phép điều chỉnh mức công suất sử dụng loa) và âm ly có thể chia vùng để phát ở những khu vực mong muốn.

Kết nối loa ở trở kháng cao mang đến cho người sử dụng ưu điểm hiệu quả âm thanh vẫn đảm bảo khi truyền tín hiệu đi xa từ âm ly đến loa. Ở những hệ thống âm thanh công cộng, bạn sẽ phải bao phủ âm thanh ở không gian lên đến vài ngàn mét vuông với hàng ngàn người, chứ không chỉ vài trăm người hoặc vài trăm mét như các hệ thống loa sân khấu. Vì vậy để bao phủ diện tích lớn này, khoảng cách nối dây loa giữa loa và âm ly sẽ rất lớn, buộc phải sử dụng kiểu kết nối loa ở trở kháng cao. Các hệ thống âm thanh này thường sẽ phát tiếng nói với các loại loa phát thanh, hoặc phát nhạc với các loại loa hộp. Ngoài ra một ưu điểm nữa khi kết nối loa ở trở kháng cao, mắc loa song song sẽ giúp bạn loại bỏ được tính toán trở kháng phức tạp, chỉ cần tổng mức công suất của các loa trong hệ thống không vượt mức công suất của âm ly là đã có thể sử dụng mà không cần quan tâm là 4Ohm hay 8Ohm như kết nối loa ở trở kháng thấp.

 

sự khác nhau giữa kết nối loa GAE Pro trở kháng cao và trở kháng thấp

Hy vọng với những kiến thức cơ bản về kiểu kết nối loa ở trở kháng thấp và trở kháng cao sẽ giúp bạn ứng dụng được khi thiết lập, setup hệ thống âm thanh của mình. Để được tư vấn tốt hơn quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với An Việt Audio.

Trở kháng là gì và cách tính trở kháng của loa ?

Trở kháng là một đại lượng vật lý đặc trưng cho sự cản trở dòng điện của một mạch điện khi có hiệu điện thế đặt vào. Trong vật lý trở kháng được kí hiệu bằng chữ Z và được đo bằng đơn vị đo trong SI là Ω (Ohm)…

Hướng dẫn cách lựa chọn trở kháng của loa và âm ly sao cho phù hợp

Bạn đang muốn tìm hiểu cách lựa chọn trở kháng của loa karaoke và âm ly sao cho phù hợp để có thể phối ghép và lựa chọn được cho mình một bộ dàn phù hợp. Đối với một khách hàng hoặc một người chơi âm nhạc không chuyên thì việc này khá khó khăn…
Bình luận
Đóng
 
Chat  
Hỗ trợ trực tuyến
+
.
×
×

Cart