Cùng An Việt Audio cắt nghĩa xem loa toàn dải là gì ? Ưu nhược điểm của nó ?
Chắc hẳn các bạn đã nghe nói đến loa toàn dải nhưng rất nhiều người còn thắc mắc loa toàn dải là gì ? Nó có khác gì so với loa thông thường hay cách nhận biết và phân biệt dòng loa này là gì ? Và rất nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề này, hôm nay tôi xin phép nêu ý hiểu của tôi. Rất mong được sự góp ý của bạn đọc.
Điều đặc biệt của loa toàn dải là chỉ có một loa trong thùng loa. Nó có nhiệm vụ phát ra cả 3 âm cao, trung và trầm, bình thường âm thanh karaoke thì mỗi loa sẽ đảm nhiệm một âm. Nó không sử dụng bộ phân tần như loa nhiều dải. Đặc biệt hơn nó hoàn toàn không lệ thuộc vào chất lượng phân tần do đó bạn sẽ cảm nhận được âm rất truyền cảm ở giọng hát, âm hình chính xác.
Tuy nhiên nó cũng có nhiều nhược điểm như âm trầm nó rất khó đạt cực trầm, âm cao khó đạt cực cao. Chính vì điều đó mà người chơi thường sử dụng loa toàn dải để nghe thể loại nhạc với giọng hát chủ đạo và dàn nhạc ít người. Nó đặc biệt tối kỵ khi sử dụng loa với mục đích nghe nhạc giao hưởng.
Cách phân biệt loa toàn dải cũng khá đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể dùng mắt thường để phân biệt.
– Chỉ có duy nhất 1 loa cho 1 thùng.
– 1 phễu nhỏ ở giữa chỉ có ở dòng loa này, tuy nhiên không phải loa nào cũng có, có thể bạn sẽ nhìn thấy đó là hình nón úp vào bên trong hoặc hình tròn úp. Tuy vậy bạn lưu ý tránh nhầm lẫn với loa đồng trục nhé.
– Trên củ loa thường và chắc chắn sẽ có chữ Fullrange.
Loa toàn dải có ưu nhược điểm gì bạn đã biết chưa ? Chắc hẳn sẽ còn khá nhiều người mơ hồ về dòng loa này, hôm nay chúng tôi sẽ nêu một số ưu nhược điểm của dòng loa này. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về loa toàn dải.
Liệu rằng loa toàn dải sử dụng nghe nhạc vàng có hay?
Những ưu điểm của loa toàn dải
1. Loa toàn dải hoạt động theo nguyên lý point source. Vì chỉ có một màng giấy phát ra âm thanh, và không dùng các linh kiện LCR ở phân tần cho nên tính đồng phase của các dải tần của loa toàn dải là tuyệt đối. Nhờ vậy, rất dễ đạt được cảm giác âm thanh nổi tốt, dễ hơn nhiều so với các loa cây nhiều đường tiếng. Nếu set-up tốt trong một phòng nghe có hệ tiêu tán âm phù hợp, rất dễ có cảm giác âm thanh nổi, và nhiều lúc không còn “thấy” loa.
2. Độ nhạy cao, vì màng loa bằng giấy thường khá nhẹ, không dùng linh kiện LCR trong bộ phân tần, không bị suy giảm tín hiệu.
Với một số người nghe nhạc khiến họ có cảm giác mệt mỏi, hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu lý do tại sao lại có hiện tượng đó và 5 lý do tại sao nghe nhạc bằng loa toàn dải không bị mệt.
3. Sự kết nối các dải tần rất liền mạch, không có cảm giác âm thanh bị rời rạc như khá nhiều loa cột hoặc các hệ thống 3-4 đường tiếng dùng active crossover mà làm không khéo, sẽ bị mất dải tần hoặc sai phase do dùng multiamplifiers tiếng rời rạc như cơm nguội.
4. Trung âm của loa toàn dải khá đặc biệt, có cảm giác về “độ mở không gian” tốt hơn hẳn các loa cột nhiều đường tiếng, nếu phối hợp với ván hở sẽ mang lại âm thanh tự nhiên nhất, nếu bỏ loa toàn dải vào thùng, dù bất cứ thùng kèn, thùng reflex hay thùng gì, thì cũng có cảm giác âm thanh hơi uôm uôm, nặng hơn thì giống ca sĩ chui đầu vào trong lu hát vọng ra ngoài. Xử lý thùng tốt thì sẽ bớt, nhưng không bao giờ hết.
5. Dễ phối hợp với âm ly đèn single end công suất nhỏ để thưởng thức chất âm tinh tế của các dòng đèn. Phù hợp với lý thuyết First Watt (điều này không phải ai cũng thích, chỉ mấy ông thích nghe cường độ vừa phải thôi).
Những nhược điểm loa toàn dải
1. Vì chỉ một màng giấy phát âm thanh, cho nên dải tần rất hẹp, nghe nhạc lèo phèo thì khá tốt, giọng hát tốt, kèn tốt, bộ dây tốt. Còn nếu muốn nghe mạnh mẽ, muốn nghe cổ điển hùng tráng với đầy đủ các nhạc cụ thì loa toàn dải như thằng ngọng (về tốc độ đáp ứng thì vẫn OK).
2. Méo biên độ – tần số khá trầm trọng trên một số dải tần, vì phát âm chung một nón. Muốn sửa méo thì phải lắp thêm LCR, điều này lại làm giảm độ nhạy, mất ưu thế độ nhạy cao của toàn dải.
3. Rất nhạy cảm với kết cấu ván hở và thùng. Một số “nghệ nhân” ở Việt Nam có những sáng tạo khá là “độc đáo” trong việc thiết kế và đóng thùng cho loa toàn dải mà không cần nghiên cứu, không cần biết bất cứ điều gì về các tham số T/S của loa, kết quả cho ra đời những cái chum (lu) biết kêu ông ổng !
4. Loa toàn dải rất kén âm ly, hoàn toàn dễ đánh để đạt công suất, nhưng để tiếng ra hay cũng khó như loa nhiều dải vậy, thậm chí còn khó hơn.
5. Không phải loa toàn dải nào cũng hay, một số loa thực sự hay, một số loa nghe như khoan vào đầu, một số loa bị thổi giá lên quá cao so với giá trị thực.
Vì kiến thức có hạn nên An Việt Audio chỉ có thể chia sẻ với các bạn đến đây, rất mong nhận được mọi sự góp ý để giúp bài viết có thể trở nên đầy đủ hơn.